Đẳng cấp không thể vượt qua của tên miền .COM

 On Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016  

Tên miền .com là gì?

.com (viết tắt của từ commercial - thương mại, hoặc company - công ty) là tên miền cấp một (gTLD) dành cho các tổ chức kinh tế thương mại, được sử dụng trong hệ thống tên miền toàn cầu. Nó được thiết lập vào tháng 1 năm 1985 cùng với một số tên miền cấp 1 khác như .net, .edu.org. Hiện tại, tên miền.com nằm dưới sự quản lý của công ty VeriSign, Hoa Kỳ. Tuy nhiên trong thời gian tới sẽ được chuyển cho ICANN quản lý.
ten-mien-com
.com là tên miền có danh tính trực tuyến uy tín và đáng tin cậy. Nó được mọi người nhận ra ngay và là chìa khóa để giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn phát triển mạnh. Không gì nói lên hoạt động kinh doanh bằng 1 tên miền .com
Trong bài viết này. Chúng ta cùng tìm hiểu về tên miền .com. Thông tin tham khảo từ công ty VeriSign.

Lịch sử chi tiết của tên miền .com

Tên miền .com đầu tiên được tuyên bố vào ngày 15 tháng 3 năm 1985 bởi một nhà sản xuất máy tính được gọi là Symbolics, Inc. (tên miền Symbolics.com cũng là tên miền .com được đăng ký đầu tiên trên thế giới).
lich-su-ten-mien-com
Trước đó, Internet là một dự án phần lớn được định hướng bởi các trường đại học và các nhà khoa học máy tính, những người dùng mạng để trao đổi thông tin và nghiên cứu. Khi càng có nhiều người và tổ chức bắt đầu sử dụng hệ thống mạng này, việc trao đổi thông tin điện tử ngày càng trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách định tuyến thủ công các tin nhắn thông qua các cổng gateway là một hình thức nghệ thuật nào đó và khi việc tải thư trở nên nặng nề hơn, đôi khi mọi người sẽ được yêu cầu ngừng sử dụng các kết nối của họ.



Nhu cầu cho một số loại nguyên tắc tổ chức sắp xếp ngày càng trở nên rõ ràng hơn khi có thêm nhiều tổ chức kết nối vào mạng Internet còn non trẻ này. Việc mang lại trật tự cho vũ trụ ngày càng hỗn loạn này đã được giao cho Jon Postel huyền thoại và các đồng nghiệp của ông tại Viện Khoa học Thông tin tại Đại học Nam California.
Postel trở thành biên tập viên Request for Comments (RFC) vào năm 1969. Là biên tập viên RFC, Postel và các đồng nghiệp của ông đã định hình nên Internet như chúng ta biết ngày nay. Vào tháng 10/1984, RFC 920 "về các yêu cầu thiết lập một tên miền mới trong mạng ARPA-Internet và cộng đồng nghiên cứu DARPA" đã được xuất bản, thiết lập nên giai đoạn khai sinh của tên miền .com.

Xem thêm: Tên miền cấp cao nhất dùng chung gTLD

Trong khi chúng ta biết rằng tên miền .com đầu tiên đã được cấp phát cho symbolics.com vào ngày 15 tháng 3 năm 1985, nguồn gốc của tên miền .com lại ít rõ ràng hơn. Theo như Craig Partridge, nhà khoa học đầu tàu tại Raytheon BBN Technologies, tên cho các miền được phát triển dưới dạng hệ thống đã được tạo ra. Lúc đầu, .cor đã được đề xuất làm tên miền cho các tập đoàn, nhưng khi phiên bản cuối cùng ra đời nó đã được chuyển thành .com.
Jack Haverty, một người tiên phong về Internet tại MIT, cho biết họ thực sự chẳng nghĩ đến chuyện kinh doanh khi phát triển các tên miền cấp cao đó. “Tôi nghĩ tên miền .com ban đầu được bắt nguồn từ chữ “company” hơn là “commercial”. Tên miền .com chẳng phải là ý tưởng về “các doanh nghiệp” khi nói đến những nơi người tiêu dùng đi mua mọi thứ”, ông đã viết trong một email. “Họ là những công ty thực hiện những công việc theo hợp đồng của chính phủ. Internet lúc đó không có đặc quyền kết nối các doanh nghiệp––đó là một hệ thống mạng theo giao thức lệnh và điều khiển dành cho quân sự, được xây dựng bởi các tổ chức giáo dục và chính phủ, và các nhà thầu.” Tuy nhiên, họ dường như hiểu rằng một loại hình thương mại nào đó đã ra đời.
“Tôi chẳng nhớ được có ai từng nghĩ chúng tôi đã tạo ra một cơ cấu tổ chức để bao gồm hàng trăm triệu thực thể phủ khắp toàn bộ hành tinh này để hỗ trợ mọi hoạt động của con người. Và chắc chắn nó chẳng ngờ kéo dài suốt hơn 30 năm, thậm chí như một thử nghiệm. Mọi việc cứ xảy ra theo cách đó.”
- Jack Haverty, người tiên phong về Internet

Đẳng cấp của tên miền .com

Cái tên "chấm com" từ lâu đã ăn vào tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Cũng như domain "dot com" trong tâm chí người nước ngoài. Với vị thể là tên miền thương mại hóa đầu tiên trên thế giới. Đại diện cho việc kinh doanh, làm ăn. Tên miền .COM luôn nhận được sự ưu tiên, ưu ái của các bộ máy tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo). Tên miền .COM được gõ tắt nhanh trên trình duyệt máy tính (PC web browser hotkey)
go-tat-ten-mien-com
Chỉ bằng cách tổ hợp phím Ctrl + Enter là URL trình duyệt sẽ tự động thêm www. vào trước tên miền và .com vào sau tên miền.



Ngay cả trên trình duyệt di động iOS hay Android. Tên miền .com cũng được thiết kế nút gõ tắt nhanh và tiện lợi.
ten-mien-com-dep-gia-re-nhat
Chọn ngay tên miền .com của bạn
Mua tên miền .com giá rẻ nhất

Bài viết liên quan:

Chia sẻ lên mạng xã hội | Về trang chủ | Tên miền | Tải máy ảo | Thủ thuật | SEO
Đẳng cấp không thể vượt qua của tên miền .COM 4.5 5 The Duong Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016 Tên miền .com là gì? Đẳng cấp không thể vượt qua của tên miền .COM Mua tên miền .Com giá rẻ nhất Tên miền .com là gì? .com (viết tắt của từ commercial - thương mại, hoặc company - công ty) là tên miền cấp một (gTLD) dành cho các tổ c...


1 nhận xét :

  1. Bài viết của admin về tên miền .Com rất hay. Thêm hiểu hơn về đẳng cấp của tên miền .COM
    Admin viết thêm bài hướng dẫn quản lý tên miền nhé. Thanks ad!

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh bạn để lại bình luận, nhưng đừng spam nhé :p Xem điều khoản

IELTS | TOEIC | TOEFL | OneDrive Unlimit | Bao súng da thật | Bao còng số 8

Back to top